Aralin
6
Saan Patungo ang langay-langayan?
Ni :Buenaventura S. Medina Jr.
Iisa lamang ang aking mithi. Ang makalaya sa kaalipinan. Pagkat
alipin ako.
Alipin ako ng aking
sariling pagananasang guminhawa at lumigaya ngunit nababakla ang daigdig na sa
wari’y lumalaki, at ako’y naiiwan tila butil ng buhanging makapuwing ma’y di
makasugat. Alipin ako ng sariling nangangambang di makarating sa paroroonan
(ngunit saan?) gangga-binlid na sarili. Alipin ako ng aking sariling
nagnananasang makatawid sa dagat ng pakikitalad na payapa kung minsan ngunit
kadalasa’y maalimpuyo. Alipin ako ng sariling pagkat luwad ay makaluwad, pagkat
ako’y sa tao ang puso, diwa at kaluluwa. (Ngunit hindi ba ako’y likha ng Diyos?
At sa kanya iniwangis? Nasaan ang pagkawangis na iyon? Nasaan ang aking
pagka-Diyos?)
Ito ang aking
mithi: Paglaya.
At ako’y
nagtatanong: Ano ang paglaya?
Ang paglaya’y ang
pagkakilala sa sariling kakayahang mabuhay sa daigdig ng kawalang-katiyakan,
ang pagkaunawa sa tunay na kahulugan ng buhay (na di lagging katuwaan, ngunit
di rin naman laging kapighatian). Ang paglaya’y ang pagkakilala sa maraming
suliranin sa buhay at ang pagkatulong malutas ang mga ito. Ang paglaya’y ang
pagkaunawa sa puu-puong kahulugan ng damdamin ng tao. Ang paglaya’y ito: ang
pagkaunawa sa sarili at sa daigdig. Ngunit paano ko mauunawaan ang aking
sarili?
Sa salamin, ang
larawan ko’y mistulang ako: naroon din ang buhok na dating malago, ngayo’y
manipis, ang mukhang hawas na may guhit na ng hapis at kahapon, ang katawang
dating matipuno’y mahagway ngayon. At sa kamalayan ay naghuhumiyaw na tanong:
Sino ka? Nakikilala mo ba ang iyong sarili? Hindi! Oo! Nakikilala ko ang aking
sarili sa kanyang hubad na larawan, ngunit di ko lubusang natatalos ang tunay
na kalooban, pagkat hanggang ngayo’y gapos pa ako ng kahangalan, bigti pa rin
ako ng karuwagan, alipin pa rin ako ng kasalanan. Wala sa akin ang pagkaunawa
sa aking sarili, lubha pa sa kaninuman: ako’y hindi malaya at ngayon, akong
dating maraming makamit, akong dating maraming nais marating, akong dating
maraming mithiin sa buhay, ay may iisang pagnanais na lamang – ang makalaya sa
kaalipinan.
Hinahanap ko ang
kalayaan, sa kapatagan, sa kabundukan, sa bayan, sa ilang na pook, sa lahat ng
dako ng daigdig; sa hilaga, sa kanluran, sa timog, sa silangan; nariyan sa
alinman diyan ang kalayaang hinahanap ko. Alam ko: Ang kalayaan ay nasa lahat
ng dako. Ito’y tila hanging malayang malalanghap (ngunit may pumipigil sa aking
paglanghap): ito’y tila hanging malayang madarama (ngunit mukha ko’y
namamanhid). Paano ang malayang paglanghap ang malayang pagdama, paano?
Sa salamin ay
naroon ako.
Ako’y lalaking
tinukso ng pagkakasala sa pamamagitan ng nilikhang sa tadyang ko nanggaling.
Bakit nangyari ito, sa akin ang buong Paraiso; walang hapis, pawang ligaya. At
nang ito’y naganap, nawala ang ligaya, nahalili’y hapis. At ako’y napahiya sa
sarili, unang-una. Tumingala ako. Sa kabughawan, sa bunton ng mga ulap, hinanap
ko ang Maykapal, ngunit wala siya. Inulilig ko ang kanyang tinig, ngunit
biningi ako ng katahimikan. Nasaan ka, Diyos ko? Bigla-biglang sinaklot ng
pangamba at agam-agam ang aking katauhan. Mawawala na sa akin ang mga biyayang
kaloob ng Maykapal. At nang bumaba ang Serafin, batid kong tuluyan nang
nawaglit para sa akin ang Paraiso: Hindi na ako malaya: pagkat alipin na ako ng
aking sariling pagkasala.
Sapul noon ay
hinanap ko ang kalayaan.
Buhat sa Paraiso,
ako at ang aking katambal ay may tataluntuning landas sa paghanap ng kalayaan
ng dating kaginhawaan at kaligayahan, ngunit saan? Di ba tanging Paraiso lamang
ang katatagpuan ng walang-katapusang ligaya? Sa kabughawan ng langit ay naroon
ang nagsasalimbayang mga langay-langayan. Nakikita ko ang langkay-langkay na
mga ibon sa kanilang paglipad. Ngunit saan patungo ang langay-langayan? At ako,
kasama ang sa aki’y nagbuhay, katulad ng langay-langayan, ay saan patungo? Saan
masusumpungan ang ligaya at ginhawa, ang kalayaang sa wari’y tuluyan nang nawaglit?
Ito ang natitiyak
ko: habang may buhay , ako’y ako rin: ang tao. At saka ito: ang patutunguhan
ko’y walang katiyakan, pagkat inilulunsad ko ngayonang aking daong sa dagat ng
pakikitalad; pagkat sa akin at sa kasama ko ay pinid (matutuluyan kayang pinid?)
ang Paraiso.
Ang daigdig ay
totoong malawak: hindi masundan ng aking paningin ang haba’t luwang nito. Batid
ko na kung makalalagos ang aking paningin sa tinutuntungan kong lupa’y hindi
maaabot ng tingin ang lalim nito. Sinlawak ng kalupaan ang karagatan. Ang dagat
ay tubig. Sinasabing ang tubig ay kristal na napananalaminan. Marahil sa
pagiging kristal nito’y makikita ko ang pusod ng dagat, makikita ko ang
kagandahang itinatago niyon. Subalit hindi: ang dagat ay singhiwaga ng lupa.
Sumalok ka ng tubig, magagawa mo’t masasalat ang kanyang kanipisan, ngunit sa
kabila nito’y hindi mo makikita kung ano ang inililihim sa ilalim.
At nauunawaan ko.
Mahiwaga ang daigdig, at ako, kasama ang sa aki’y nagbuhat, ay maglalakbay sa
dagat ng pakiktalad nang may isang mahalagang bagay na nababatid: kahiwagaan.
Kaya marahil hindi ko maware ang sarili: kaya marahil hindi ko nakilala ang
tunay kong kaakuhan, pagkat nababalot ng hiwaga ang Tao.
Maganda ang sikat
ng araw. Nadama naming ang init. Sumalab sa balat. Sumilong kami sa ilalim ng
malalabay na sanga ng unang punong aming natagpuan. Saka lamang kami nakadama
ng bahagyang ginhawa. Ngunit pagod na kami. Masakit ang aming mga paa. May
galos at paltos na ang aming mga talampakan. Nakadama na kami ng sakit. Wala na
nga kami sa Paraiso: doon, ang nayayapaka’y alpombrang malambot, maginhawa.
Wala na, wala na kami sa Paraiso. At ngayong tumatagal ang aming inilalagi sa
labas na iyon ay nakadarama na kami ng uhaw. Nanunuyo ang aming lalamunan.
Patuloy ang paggiti ng saganang pawis. At kumakalam na ang aming sikmura.
Ngunit anong hiwaga! Ang punong kinatitigilan namin ay may bungang nakabitin.
(“Huwag ninyong kakainin ito.” Walang gayong tinig kaming naririnig. Gaya noong
makalimot kami.) iniabot ko yaon: ngunit mataas ang sanga, hindi kayang
lundagin. Kailangan kong akyatin ang puno. Ito ang pakikitalad, ito ang
pakikipamuhay, ito ang kaalipinan. Pagkat alipin na ako ng aking sarili. Ng
daigdig, ng buhay. Hindi na ako malaya.
Noon nagbagu-bago
ang anyo ng araw – naroong sumilip, sumikat, kumubli. At nagbagu-bago ang kulay
ng langit – naroong bughaw, abuhin, itim. At noon nagbagu-bago ang hampas ng
hangin – naroong mayumi, masungit, mabangis. Ang mga ito’y tanda ng kawalan ng
katiyakan ng anumang bagay sa daigdig. Ito ang kahiwagaang bumabalot sa lahat
ng nilikha.
Noon ko nadama ang
puu-puong damdamin. Mga damdaming kay hirap unawain: ito ay kaalipinang
pinagdurusahan ng sarili. Gayundin ang nadarama ng katambal ko. Sinimulan
naming pagtuwangan ang pakikipagsapalaran, gumawa kami ng masisilungan laban sa
init at lamig, laban sa sungit ng panahon at kalikasan. Gumawa kami ng damit
laban sa init at lamig, sa panahon at kalikasan. Ngunit ano itong
pakikipagtunggali sa kalikasan? Di ba’t sa kalikasan kami nabubuhay? (Ito, ito
ang kahiwagaang bumabalot sa katotohanan – nagbibigay-kulay, nagbibigay-ganda,
nagbibigay-halaga. Pagkat hindi ba kapag may hiwagang nais liripin, kumikilos
ang mga tao, nagpupunyagi? Ang pagsisikap na ito ang pintig ng buhay na
lumilikha ng kulay, ganda, at halaga.).
Akong Tao at ang
katambal na sa tadyang ko nanggaling ay magkasama habang may buhay sa daigdig.
Magkasama kami sa pakikipagtunggali. Pagkat siya rin ang kasama ko sa Paraiso.
(Noo’y pawing ligaya!) Ngayon ay hindi ko matingnan ang katawan ng aking katambal.
Hindi ko na matitigang matagal ang hubog niyon, pagkat nagdadalang-hiya ako.
Ngunit may nadarama akong kakaibang damdamin, hindi yaong pag-ibig na
mapagkupkop, malambing, magiliw, kundi mabangis, mapilit, maalab. Gayundin
marahil ang nadama ng aking katambal. Kasabay ng damdaming iyon ang kamalayang
dadalawa lamang kami sa daigdig (“Hayo at magsupling!”) kailangan naming ng
kasama. Nasaan ka, manlilikha! Nasaan ka, Diyos! Narito! Narito! Nasa aking
sarili: ako ang manlilikha, ngunit sa aba ko, hindi ako ang Diyos! Ito ba ang
bahagi ng pagka-Diyos sa akin? Ang damdaming nadarama ko? Ito na ang pag-ibig
sa kanyang lalong makabuluhang katuturan: maalab, mapilit, mabangis!
Ang ikalawang salin
ay sa damdaming iyon nagbuhat. Sa ganyan ding damdamin magbubuhat ang iba pang
salin. Ang lahat at lahat ay sa damdaming iyan magbubuhat. At ako, na Tao, at
siya na katambal ko, ay nagsupling: supling at supling: salin at salin. Ito ang
kahiwagaan ng paglikha sa Tao: kayraming kawangis, kahawig: kayraming kawangis
ng Diyos, kayrami niyang binigyan ng bahagi ng kanyang pagka-Diyos. Hindi
mapupuwing ang katotohanang itong napasaakin: ang pag-ibig ay bahagi ng Diyos
na isinapi sa Tao.
Kayraming tao sa
daigdig. Kayrami kong kawangis, kayrami kong kawangis, kayrami kong larawan.
Dumarami ang sakay ng daong naming nakalutang sa dagat ng pakikitalad at saka
nahasik ang iba-ibang damdaming taglay ang hiwaga ng pakikipamuhay. Ang katapat
ng pag-ibig ay nabigyang-tiis, naging poot, at saka nag-usbong ang
pakikipagkaisa o pagbukod, pakikipagtalik or pakikipagalit. Sumibol ang
pakikipag-unawaang naging pakikipag-digmaan.
Ito ang hininga ng
buhay: ang pagtigil sa daigdig na ito ay isang malaking pakikipaghamok, buhat
sa Paraiso’y napalutang na ako, kasama ang sa aki’y nanggaling, sa dagat ng
pakikitalad. Ngunit ano itong pakikipaghamok – pakikipaghamok sa sarili o sa
daigdig? Ito’y pakikipaghamok sa sarili o sa daigdig. Nababatid ko, sapagkat
nadarama ko rin ang iba-ibang damdaming nasaksihan kong nagpagalaw, nagpakilos,
sa aking mga supling sa lahat at lahat. Sa Tao.
At habang umiinog
ang araw – sumisilip, sumisikat, kumukubli ay nadarama ko ang pagbabago:
nasaksihan ko, naririnig ko, nalalanghap ko. Ang mga pagbabagong lalo’t laong
naglalayo sa akin sa Paraiso. Nawawala, nawawala nang tuluyan wari ang Paraiso,
at ako’y tila ganap nang magiging alipin ng aking sariling nagkasala (ulit-ulit
kong sinasabi: Diyos ko, Diyos ko, subalit ang taghoy ay walang tinig.).
Nagbabago na rin
ang tanawin. Marami nang gusaling naitayo: bato, kahoy, putik. Ang kapatagan ay
pinarikit ng mga halamang tanim ng mga Tao. Ang kagubatan ay unti-unting
nahahawan. Subalit Diyos ko, ako man ay nagbabago; nawawala ang dating lakas –
tumatakas, tumatakas. Ngunit kailangang maikulong ko sa aking kalamnan ang
lakas upang tumibay ang katawan ko sa pakikitunggali sa buhay.
Marami-marami na
ang aking mga supling: marami na ang tao. Lumalawak ang sakop ng tao. Ang mga
pook-pook ay sumisikip: sa malas ay lumiliit ang kalupaan ngunit kabalintunaan,
lumalaki, lumalaki ang daigdig, pagkat nabibigayan niya ng lunan ang lahat.
(Ito ang kahiwagaan ng daigdig: may puwang sa kanyang kaliitan ang lahat na
parami nang parami: lumalaki, lumalaki ang daigdig at akong Tao ay naiiwang
tila butil ng buhanging makapuwing ma’y di makasugat: pagkat alipin. Ang tinig
ko’y walang lakas pagkat wala akong laya, taghoy ko’y walang tinig.)
Sumilang ang mga
bayan-bayanan. Nakalikha ang mga tao ng mga wika at paraan sa pagsulat,
natutuhan ng mga supling ko ang mga makipag-unawaan sa isa’t isa sa pamamagitan
ng salita (sari-saring salita) at sulat (sari-saring sulat). Subalit dahil din
sa pagkakaibang ito’y ng-uugat ang di-pagkakaunawaang pagkat nawawala ang tatak
ng pagkakaisa. Isa pa ring kabalintunaan: bumuo ng salita upang magkaunawaan,
ngunit siyang salita ring dahilan ng di-pagkakaunawaan. Bakit ganito? Pagkat
sumipot ang pagkakani-kaniya, sumibol ang pagkamakasarili. Ito’y mga tanda ng
pagkagapi, ng pagkatalo, ng sarili: napaalipin nang lubos ang tao sa sariling
nagkasala, hindi, hindi nga ako malaya!
Nagkaroon ng
sariling ari-arian ang tao. May mga kasangkapang tanging kanila, walang makakagalaw.
Gaya rin ng karapatang kumilos, lumakad, manahanan, mabuhay na hindi dapat
sansalain. Ito’y ipagtatanggol hanggang sa magtigis ng dugo at kumitil ng
buhay! May mga kagamitang kanya: iilang malapit sa puso lamang ang makagagalaw.
Dito nagbinhi ang inggit at pag-iimbot, pagkat may mga taong nagnanais na
magkamit ng ari ng iba. Kung may mga supling akong mapanarili, mayroon pa ring
naging mapagkamkam.
Sa salamin ay
minasdan ko ang aking larawan, pagkalipas ng maramin-maraming panahon.
Nahahapis ako, may pilak na ang aking buhok.
Patuloy ang buhay:
pumipintig, kumikilos, humahalakhak sa lahat ng dako ng daigdig. Lumalakad sa
lupa, napapatitianod sa tubig, lumilipad sa himpapawid, iyan ang buhay. Patuloy
rin ang Tao sa kanyang pakikipaghamok sa sarili at sa daigdig. At ako’y patuloy
sa paghahanap ng tunay na paglaya sa kaalipinan sa sarili.
Nalikha ang
maraming bagay na panghalip sa ibang niyari ng Maykapal. Nakagawa ang Tao ng
maraming bagay na wari’y nakaligtaang ipagkaloob ng kalikasan. Sino ang may-ari
nito? Tutugon ako, na Taong mapanarili: Ako.
Subalit ako’y hindi
lamang nag-iisa. Marami ako: libu-libong ako, laksa-laksang ako. At naroroon sa
lahat ng dako. Iba-iba ang aking anyo, ugali, wika, iba-iba ang aking larawan.
Subalit sa tanaw ng Diyos na lumikha sa akin ay iisang lahat ng ito. Ang Tao’y
iisa, iisang kalahatang may iba-ibang tibok at pintig.
Nais lupigin ng
Taong nakikipaghamok sa sarili ang buong daigdig, ang buong sansinukob. Ang
kalawakan ay nais masakop, nais maangkin. Ngayon ay nalikha ang isang
kababalaghan. Lumilitaw ang pagkamanlilikha ng Tao, lumilitaw ang kanyang
pagka-Diyos – Ito na kaya? Ito na kaya ang kalayaang laon nang hinahanap ng
Tao? Ngunit hindi, hindi, hindi pa ito ang kalayaang pagpakilala sa sarili at
pagkaunawa sa kahulugan ng buhay. Hindi pa nga ito pagkat hindi pa nakikilala
ng tao ang kanyang sarili, hindi pa niya nauunawaan ang tunay na kahulugan ng
buhay. Bakit?